Tôi, kẻ đã từng ghét cay ghét đắng nhạc Hàn

Chào mừng các bạn quay trở lại với đài My Radio About All For All.

Chuyên mục ngày hôm nay của chúng ta, các bạn khi nhìn lên trên tiêu đề chắc chắn sẽ hiểu ngay được.

Lần trước trong mục Âm Nhạc, tôi đã có đề cập đến âm nhạc từ một số quốc gia mà tôi có nghe, nhưng tới phần nhạc Hàn tôi lại ghi là âm nhạc của một quốc gia mà tôi từng rất ghét. Không, tôi không ghét Hàn Quốc, nhưng đã từng rất ghét nhạc Hàn.

Có lẽ bạn sẽ thắc mắc, tại sao tôi từng rất ghét nhạc Hàn, nhưng giờ không còn? Đến tôi còn từng thắc mắc bản thân mình vì điều đó nữa mà. Ngày đó, ngay cả nằm mơ tôi cũng không tin rằng sẽ có ngày tôi thích, dù chỉ một chút xíu thôi với nhạc Hàn. À mà có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc thêm, tại sao tôi lại gọi là nhạc Hàn, mà không gọi bằng thuật ngữ nhiều bạn trẻ hay dùng: Kpop. Tôi sẽ bắt đầu giải thích đây.

Trước đây, tôi có ác cảm với nhạc Hàn bởi vì những lời nói, những bình luận, những bài báo có nội dung xấu về nhạc Hàn, những vấn đề xấu về Fan Kpop. Dần dần tôi cho rằng nhạc Hàn là một thể loại nhạc trẻ con, nhảm nhí, chỉ có mấy đứa choi choi mới nghe nó(dù cho lúc đó tôi cũng bằng tuổi của họ). Thế là tôi quy chụp rằng âm nhạc thật sự là nhạc Âu Mỹ hay những quốc gia khác ngoại trừ nhạc Hàn, lúc đó tôi trở nên cực kỳ phân biệt với nhạc Hàn. Nhưng rồi mọi thứ cứ vô tình đến, như người ta có câu "ghét của nào trời trao của nấy".

Trong một buổi chiều đi học về, tôi vô tình ghé mắt vào màn hình máy tính của anh họ, trên màn hình là một chương trình truyền hình của Hàn Quốc, chẳng hiểu sao chỉ vô tình nhìn qua thôi mà tôi đã cảm thấy thu hút và không thể nào ngưng cười vì sự hài hước cũng như độ thu hút của chương trình đó, thế là tôi liền chạy ngay lên phòng mở cái máy laptop ra bấm tên chương trình, xem và bắt đầu yêu thích nó. Chương trình đó tên là Running Man, là chương trình đã dẫn tôi vào còn đường fan của nhạc Hàn.

Thật ra trước đây, tôi đã dần biết được Hàn Quốc rồi khi mà nó bắt đầu mạnh mẽ với làn sóng Hàn. Bi Rain là ca sĩ/ diễn viên Hàn Quốc đầu tiên mà tôi biết(nhưng lúc đấy lại không nhớ rõ). Big Bang/ Super Junior là hai nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên mà tôi biết. Big Bang là khi người anh họ cho tôi nghe Haru Haru, còn Super Junior là tôi tự tìm hiểu khi người ta bắt đầu nói về họ rất nhiều. Nhưng lúc nó đã xuất hiện những điều không tốt về nhạc Hàn trên mạng, thế là tôi lại có cái nhìn không tốt về nhạc Hàn như những người khác.

Quay lại vấn đề khi tôi trở thành Fan Running Man, lúc đó tôi mới hiểu tinh thần của một Fan là như thế nào, chỉ có điều tôi không phải Fan cuồng đâu. Nhưng mà lúc đó tôi chỉ có thiện cảm với các chương trình Hàn Quốc thôi mà chủ yếu là Running Man. Cho tới khi người ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên mà tôi thích, người khiến cho tôi trở thành fan xuất hiện. Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ với cái tên mà tôi sắp nói, không phải một Idol đẹp trai/ đẹp gái, mà là một trong những Rocker hàng đầu của Đại Hàn: Kim Kyung Ho. Thật ra ban đầu cũng không thích lắm đâu, nhưng chẳng hiểu sao càng coi càng thấy thu hút bởi ngoại hình cũng như sự "nữ tính" của vị ấy, nhưng đặc biệt nhất phải là khi vị ấy lên nốt quãng tám thì bắt đầu đi tìm thông tin của vị ấy. Bài hát đầu tiên của vị ấy, cũng là bài hát Hàn Quốc đầu tiên mà tôi hát theo: Forbidden Love. Nhưng phút ban đầu chẳng thấy gì, nhưng khi đến cái đoạn mà người ta nói là hay nhất của cả bài hát dù là bài hát nào trên thế giới đi nữa, đoạn điệp khúc với giọng hát cao đến quãng tám của vị Rocker Kim Kyung Ho.

Tôi lại đi tìm hiểu và tìm nghe những hát của Kyung Ho nhiều hơn nữa, dần dà tôi trở thành fan lúc nào không hay. Lúc đó tôi đã nhận ra rằng nhạc Hàn không hề trẻ con hay ngu ngốc như tôi nghĩ. Hay với cái ý nghĩ "chắc ở Hàn Quốc chỉ có mỗi nhạc Pop thôi" trong tôi cũng biến mất, tôi nhạc ra ở Hàn Quốc cũng có nhạc Rock, Ballad, RnB, Jazz, Dance, Hip Hop,... cũng có nhạc Trot (pop truyền thống) của họ(đó là lý do vì sao mà tôi gọi là nhạc Hàn chứ không phải Kpop, nếu có phải gọi là Kmusic). Thế là những ý nghĩ xấu về nhạc Hàn của tôi cũng biến mất, đúng là "ghét của nào trời trao của nấy".

Tôi tiếp tục tìm hiểu nhạc Hàn cũng như coi Running Man, lúc đó có một dòng chữ hiện ra "bài hát quốc dân" Candy(H.O.T). Đây rồi nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất mà tôi yêu thích và trở thành Fan. Tôi bắt đầu tò mò về bài Candy, thế là cũng bấm y chang dòng chữ hiện ra, xong rồi vào nghe, một sự tình cờ mở lối cho tôi trở thành fan của họ. Tôi không trở thành fan ngay lúc nghe Candy hay vì sự đẹp trai và hàng top huyền thoại của H.O.T, lúc đầu tôi chỉ coi Candy và nhóm giống như bao nhóm Idol khác thôi, nhưng tôi thay đổi suy nghĩ khi xem và nghe MV Hope(tiếng Hàn dịch là Light)có Vietsub. Những lời ca mang đày thông điệp hy vọng về một tương lai tương sáng, lời ca cùng với giọng hát đầy sức sống của 5 chàng trai như đang cổ vũ cả nước Đại Hàn đang trong thời kỳ khủng hoảng IMF năm 1998. Tôi bắt đầu tìm hiểu được rằng H.O.T có 1 fansite ở Việt Nam, nơi những người fan bắt đầu dịch những bài viết ở Hàn về  nhóm, nhưng phần tôi thích đọc nhất là phần về ý nghĩa của các Album. Họ, H.O.T thực sự là tiếng nói của những người trẻ trong thời kỳ đó, không những là những bài hát tình yêu nhẹ nhàng, mà còn là những bài hát phản ánh về xã hội. Lúc đấy tôi trở thành fan của họ.


Nhưng trong 1 thời gian dài tôi đã không nghe nhạc Hàn. Đó là khoảng thời gian tôi trở lại với nhạc Âu Mỹ và trở thành fan của chàng tóc đỏ Ed Sheeran, tôi biết Ed trước đó,khoảng thời gian mà MV Lego house được ra mắt với sự tham gia của Rupert Grint, do đó tôi đã bỏ bê làng giải trí Hàn và đi đến với làng âm nhạc thế giới.

Nhưng sau đó tôi lại quay lại với nhạc Hàn thông qua một chương trình truyền hình(lại là chương trình truyền hình nữa), đó là một show về âm nhạc có sự tham gia khách mời của Kim Jong Kook(1 thành viên của chương trình Running Man). Ban đầu tôi bắt đầu coi show vào tập có Jong Kook làm khách mời, đó là lí do ban đầu tôi coi, sau đấy lại nghe được rằng Kim Kyung Ho - thần tượng của tôi cũng sẽ tham gia nữa, thế là tôi bắt đầu coi lại từ tập 1. Và đã tìm thêm cho mình 2 thần tượng thuộc hàng top huyền thoại nữa.

Hầu hết mọi người khi xem chương trình này thì sẽ ấn tượng với: Lee Sun Hee - 1 trong 2 ca hoàng của Đại Hàn Dân Quốc. Cô Sun Hee được hầu như, đúng hơn là tất cả dân Hàn kính trọng và yêu mến bởi tài năng, giọng hát ngọt ngào và tính cách vui vẻ của cô. Lim Chang Jung - ông chú với giọng hát đến từ bên trong cực kỳ hài hước. Ailee - cô gái được mệnh danh là Beyonce của Hàn Quốc với giọng ca nội lực. Jeon In Kwon - giọng ca Rock huyền thoại những năm 80 của Đại Hàn. Lee Moon Sae - giọng ca gây tiếng vang những năm 80 đã mang Ballad đến Hàn. Hay Sechskies - nhóm nhạc idol vừa trở lại, từng được xem là "đối thủ" của huyền thoại H.O.T. Nhưng thần tượng của tôi không nằm trong số những cái tên tôi vừa liệt kê ở trên. Dĩ nhiên là 2 vị thần tượng ấy của tôi cũng thuộc hàng top huyền thoại với danh tiếng nằm ở trên đỉnh.

Trong tập 5 của chương trình, người ấy đã xuất hiện. Shin Seung Hun - Hoàng đế Ballad của Đại Hàn, ca sĩ Ballad nổi bật nhất những năm 90 khi nền âm nhạc bị thống trị bởi Dance và Hip Hop khi được "tổng thống văn hóa" Seo Taiji(với nhóm nhạc Seo Taiji & boys của mình)làm bật lên. Ban đầu đối với tôi Shin Seung Hun chỉ là một ca sĩ Ballad với giọng hát ngọt ngào cùng bản Ballad I Believe nổi tiếng châu Á. Nhưng càng nghe chẳng hiểu tại sao tôi càng bị thu hút bởi chất giọng ngọt ngào lạ tai, một chất giọng vượt cả thời gian, tôi đã bị "nghiện" giọng hát ấy. Ban đầu là trở nên yêu thích Seung Hun, sau đấy khi nhìn thấy gương mặt dễ mến và hiền hậu nhưng lại có chút ngơ ngơ của vị ấy(nhưng lúc ấy tôi vẫn chưa biết tuổi), sự yêu mến đó càng lớn hơn, tôi trở thành 1 fan trung thành của vị "hoàng đế" này. Sau này khi biết tuổi tôi mới cảm thấy bất ngờ bởi gương mặt không trẻ nhưng mang cho người khác cảm giác trẻ và giọng hát ngọt như mật, nhưng tôi vẫn là fan bởi vì tôi đã bị "nghiện" chất giọng ngọt ấy rồi.

Tới đây thôi, nhưng mà thực sự là tôi không ngờ đấy. Tôi không ngờ bây giờ tôi đã là fan của nhạc Hàn. Mặc dù hơi khác với đám bạn đồng trang lứa là tôi thích nhạc Hàn những năm 90 hơn nhạc Hàn bây giờ. Không phải tôi chê gì đâu, nhưng thực sự bản thân tôi nhìn nhận nhạc Hàn những năm 90 mới là thời hoàng kim và huy hoàng nhất của nhạc Hàn, mà nói chung theo cảm nhận của tôi thì những năm 90 là thời kỳ hoàng kim của cả thế giới luôn ấy. Là thời kỳ mà khoa học kỹ thuật bắt đầu được phát triển, ngành giải trí và nền âm nhạc được phát triển với nhiều thể loại âm nhạc. Đó có lẽ là lí do tôi thích âm nhạc những năm 90.

Kể từ ngày tôi thích và tìm hiểu về nhạc Hàn, càng tìm hiểu tôi mới thấy mình càng sai. Tôi đã từng tự nói với bản thân, âm nhạc nào cũng đáng trân trọng, cũng có cái hay của riêng nó. Và bây giờ tôi đã thấy được điều này ở nhạc Hàn, không còn là thể loại nhạc choi choi mà tôi từng nghĩ. Họ có cái hay của riêng họ, họ tự phát triển âm nhạc, họ cũng có âm nhạc truyền thống của riêng họ. Trước đây, tôi nghe nhạc Âu Mỹ rất nhiều có lẽ nhạc Hàn sẽ được tôi nghe nhiều hơn chăng, tôi không chắc nữa vì tôi còn nghe nhạc của một số quốc gia khác nữa cơ.

Mới thích nhạc Hàn được vài năm thôi, tôi đã cho mình được 4 thần tượng thuộc 4 thể loại nhạc khác nhau, có Rock, có nhóm nhạc, có Ballad, không ai giống ai. Nhưng mà nếu nói về ngành giải trí Hàn thì thật ra là 5 cái tên, tính cả MC Quốc Dân Yoo Jae Suk - Người nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên mà tôi thích

Có lẽ 1 ngày nào đó tôi sẽ nói riêng về những thần tượng của tôi trong một chuyên mục khác chăng?


còn bây giờ là thời gian cho âm nhạc
https://youtu.be/wyX2kWHVJXI
Kim Kyung Ho và bài hát đã khiến tôi trở thành fan
https://youtu.be/fYY6M1FNL6g
còn đây là khi hát cover cùng Kim Yeon Woo - 1 trong những giọng ca Ballad hàng đầu trên một chương trình âm nhạc
https://youtu.be/_1UApf6M5Ow
do không tìm được bản dịch của Hope nên đành nghe bài này vậy - bài hát mà mình thích nhất, dù nhạc hơi mạnh nhưng cực kỳ có ý nghĩa
https://youtu.be/MYnDYzzet88
còn nếu bạn muốn nghe Hope, thì đây là MV. Bài hát đã khiến tôi nhìn họ với con mắt khác.
https://youtu.be/DByFvIu4Cm0
một trong số những bài hát mà tôi thích nhất của Shin Seung Hun 
https://youtu.be/xIF-sarJSGs
còn ai nhớ và biết tới bài này không
https://youtu.be/usSE7NmD1gM
Nếu có ai xem phim Reply 1988 để ý sẽ nghe được rất nhiều bài hit của chú Sub, đó là thời kỳ hoàng kim của chú mà.







Nhận xét