Học sinh kiếm tiền

Hiện nay việc một học sinh vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng đã tự độc lập tài chính cho bản thân đã không còn là điều xa lạ, đặc biệt là trên nhiều thành phố lớn. Dù nhiều phụ huynh vẫn có xu hướng cho rằng với lứa tuổi này thì các em vẫn nên chuyên tâm vào việc học nhiều hơn, còn việc kiếm tiền thì để lớn lên kiếm cũng chả sao.
Tuy nhiên với sự phát triển hiện nay của nhiều loại hình dịch vụ khác nhau cùng với đó là nhu cầu sinh hoạt của các em học sinh cũng "nâng cao" theo. Điều đó dẫn đến việc các em học sinh muốn tự thân kiếm tiền để trang trải cho các chi phí sinh hoạt cá nhân khác ngoài tiền học phí mà không muốn ảnh hưởng đến gia đình. Đó là tôi mới nêu 1 phần nguyên nhân các em học sinh ngày nay muốn tự kiếm tiền. Còn một số khác các em muốn kiếm tiền là do muốn chứng tỏ rằng bản thân đã đủ khả năng và bản lĩnh để đem về cho mình một mức thu nhập ổn định tại lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường của các em.
Với những suy nghĩ như vậy, nhiều em đã bắt tay vào làm nhiều công việc bán thời gian khác nhau mà không cần đợi đến khi trở thành sinh viên. Phần lớn những em từ đủ 16 tuổi trở lên, tức học sinh cấp 3 thường tìm đến những công việc bán hàng Part-time tại các hàng quán dành cho học sinh. Các em từ 15 tuổi trở xuống, tức học sinh cấp 2 thường làm từ những việc nhỏ như phụ giúp công việc nhà hay tự kinh doanh những món hàng tự chế, những món quà vặt rồi đem vào trường bán cho các bạn đồng trang lứa. 
Sau đây là một số công việc mà tôi thường thấy các bạn học sinh hay làm:

1. Phụ giúp công việc nhà.

Thường thì đây là công việc dễ dàng nhất. Chỉ cần hoàn thành những việc như: quét dọn nhà cửa, rửa bát, nấu cơm,... vân vân là các em có thể nhận được một khoản "huê hồng" nhỏ từ phía phụ huynh. Vừa đủ để giữ làm của, vừa đủ để các em chi tiêu cho các sinh hoạt vui chơi của bản thân.

2. Nhân viên part - time

Đây thường là công việc dành cho học sinh cấp 3 từ đủ 16 tuổi trở lên. Các em trong lứa này sẽ nộp hồ sơ và đi làm cho các cửa tiệm giải trí, đồ ăn thức uống dành cho học sinh. Và sau một tháng làm việc, các em sẽ nhận được 1 khoản lương từ chủ cửa hàng sau những tháng ngày mệt nhọc vừa cân việc học, vừa cân làm của mình. Đây có thể nói là một cách kiếm tiền rất hay. Vì các em vừa có thể kiếm tiền vừa có được những trải nghiệm quý báu cho đời sống sinh viên cũng như là đi làm sau này. Tại nước ngoài rất nhiều học sinh cấp 3 đã áp dụng hình thức kiếm tiền như này. Tuy nhiên tại Việt Nam, nhiều cửa tiệm vẫn ưu tiên dành cho người trên 18 tuổi nhiều hơn nên nhiều em học sinh vẫn ít có cơ hội tiếp xúc với công việc này. Mặc dù vậy cũng đừng lo vì cửa tiệm này không nhận thì còn cửa tiệm khác, công việc này không được thì công việc khác. 

3. Cộng tác viên các tờ báo học trò

Đây có thể nói là một công việc khá hot trong giới học trò từ xưa giờ. Là một cộng tác viên, các em vừa có thể kiếm được một khoản tiền nhất định từ nhuận bút, vừa được lên trang của các tờ báo. Hỏi sao không thích cho được. Dù vậy đây là một công việc đòi hỏi khá nhiều chất xám, nên dù thích lắm, nhưng nhiều em vẫn "lắc đầu" với công việc này.

4. Viết Blog

Muốn viết theo ý mình, không gò bó, thỏa sức sáng tạo, lại muốn có nhuận bút thì hãy ngồi viết giống vầy nè. Tuy nhiên, cũng như làm một cộng tác viên, không phải cứ ngồi nhà, lên mạng, viết xoành xoạch là có tiền. Điều tiên quyết trong việc viết blog đó chính là sự sáng tạo và sự độc đáo. Làm cách nào để thu hút người khác chú ý đến bài viết của mình? Làm cách nào để lượt tương tác cao? Và đặc biệt là làm cách nào để đạt được nhuận bút??? Nhuận bút trong trường hợp này còn là từ các quảng cáo trên Google, nhưng mà... nói thì dễ chứ làm thì í ẹ à nha.

5. Làm video trên Youtube

Nhờ vào sự phát triển không ngừng của ngành truyền thông và đặc biệt là của trang video lớn nhất thế giới. Đã có rất nhiều những Youtuber thành công trong lĩnh vực làm video trên Youtube, trở thành đối tác của Youtube và kiếm được bộn tiền nhờ Youtube. Thấy được điều đó, nhiều học sinh đã tự làm clip quay và đăng lên Youtube. Nhưng để làm việc như người của công chúng, và kiếm tiền nhờ vào những video clip thì đâu phải điều dễ dàng. Trên thế giới hiện này có đến hơn cả triệu Channel, nhưng mà có bao nhiêu người thực sự trở thành Youtuber và kiếm cả núi tiền. Dĩ nhiên là một con số nhiều, nhưng không phải là tất cả. Đây là một công việc nên thực sự cân nhắc trước khi bắt tay vào làm.

Ngoài những công việc tiêu biểu trên đây, còn rất nhiều các công việc kiếm thêm được các em học sinh lựa chọn. Tôi mong rằng thông qua bài blog này, có thể giúp được nhiều em học sinh có thể vững tin với mong muốn đi kiếm tiền của bản thân cũng như là có thể kiếm được cho mình một công việc phù hợp với khả năng. Ngoài ra cũng mong rằng nếu phụ huynh nào đọc được bài blog này sẽ có một cái nhìn tích cực hơn nếu như con em mình cũng có mong muốn đi kiếm tiền tự lập tài chính. Bởi, ở tuổi đang phát triển của các em, việc tự tài chính là một việc rất đáng khuyến khích và sẽ giúp cho các em có nhiều tự tin và đủ bản lĩnh khi sau này rời khỏi ghế nhà trường và vòng tay của gia đình.

Nhận xét