Sài Gòn và cơn bão số 9

==================
*Viết để kỷ niệm ngày thành phố Hồ Chí Minh - Trung tâm kinh tế văn hóa của Việt Nam bị nhấn chìm trong trận mưa tầm tã, nước ngập đầy nhà*
==================

Sài Gòn vừa qua đã đón nhận một trong những trận mưa lớn nhất trong lịch sử...
Từ một cơn áp thấp ngoài khơi Philippines trở thành cơn bão số 9 càn quét một phần khu vực phía Nam Việt Nam vừa qua. Những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 9 này phải kể đến là những tỉnh ven biển như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận,... ngoài ra nhiều tỉnh thành khác đã đồng thời nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của bão và hứng chịu liên tục nhiều trận mưa lớn trong vòng 24 giờ kể từ trước cho đến sau khi bão vào, 1 trong số những vùng chịu ảnh hưởng đó có thành phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn, thành phố có quy mô quy hoạch lớn nhất nước.

Sài Gòn vốn từ lâu được xem là một vùng đất đắc địa khi mà bất kỳ cơn bão nào tiến vào cũng đều nhanh chóng trở thành áp thấp nhiệt đới hay chỉ là một phần chịu ảnh hưởng của những cơn bão đổ bộ vào tỉnh thành khác. Tuy nhiên đối với cơn bão số 9 vừa qua, dù chỉ là một vùng chịu ảnh hưởng thôi, nhưng lại diễn ra một trận mưa lớn kỷ lục, được xem là trận mưa lớn nhất trong 40 năm qua, Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ. Và cũng như vậy,  tại nhiều quận huyện của thành phố đã đo được lượng nước mưa ở mức cao và gây ngập nặng tại nhiều khu vực của thành phố. Nhiều khu vực từ nội thành trung tâm đến ngoại thành đều bị ngập úng nặng nề do hệ thống thoát nước không ổn định làm ảnh hưởng đến sự sinh hoạt nhiều hộ dân, thậm chí còn gây nên cái chết của một nam sinh viên tại huyện Bình Chánh. 

Như vậy, đây là lần đầu tiên sau một thời gian rất dài người dân Sài Gòn mới phải hứng chịu một trận mưa lớn đến như vậy. Vì vậy mà có lẽ, người dân Sài Gòn sẽ phần nào thấy được rằng "vùng đất đắc địa" này lại có ngày "chìm" trong những còn lũ cuồn cuộn. Người Sài Gòn sẽ lại chẳng thể nào ngờ rằng sẽ có một buổi tối họ phải ngủ chung với dòng nước đen ngòm kia trong căn nhà của mình, thế nên họ đã chẳng đề phòng. Chúng ta thấy được một Sài Gòn giá lạnh và khác lạ hẳn, một Sài Gòn mà chúng ta đã chẳng thể ngờ tới là có ngày nó trở nên như thế. 

Trong một buổi tối, Sở GD&ĐT có lệnh nghỉ học với tất cả các trường trên địa bàn thành phố. Một buổi tối mà dù là đã nửa đêm nhưng căn nhà nào cũng sáng đèn vì những dòng nước cứ liên tiếp xô vào nhà. Và đâu đó ngoài kia nơi vỉa hè, nhưng bông hoa dại nằm kề mình bên hè đường ngập đầy nước chẳng khác nào những dòng sông có thể cuốn họ đi bất cứ khi nào. Âu là vì đâu? Vì một hệ thống thoát nước quá yếu kém mà Sài Gòn trở thành Venice. Nhưng, trách hệ thống thì cũng càng không thể không nhắc đến người dân nơi đây. Mắc cạn vào những cống thoát nước là những bị rác to tướng, những mẩu rác vất vưởng từ nhỏ dần rồi thành những cụm rác khổng lồ. Chính sự thiếu ý thức đó cũng những tư tưởng về một vùng đất đắc địa của một bộ phận người mà ảnh hưởng hàng trăm con người khác.


Nhận xét