Idol Band - Những idol chơi nhạc cụ và hát Rock



Những idol band thì khác với những idol group và rock band (not idol) như thế nào?
🌿 Nói theo cách hiểu đơn giản thì idol band là những idol được công ty quản lý tuyển chọn, đã qua đào tạo về kỹ năng chơi nhạc cụ (hoặc không cần thông qua đào tạo kỹ năng chơi nhạc cụ vì đã có sẵn trước đó), được định hướng để trở thành một nhóm idol có phong cách của một band và chuyên hát Rock (thường là dòng Pop Rock). Thế nên điểm khác biệt nhất của idol band và idol group là dòng nhạc, phong cách trình diễn, còn lại thì không khác gì nhiều so với idol group. Tiêu biểu có thể kể đến một số cái tên như TOKIO (idol JE tại Nhật) hay Click B (1st gen tại Hàn).

🌿 Nhưng, định nghĩa về “Idol” không chỉ là một nhóm các chàng trai trẻ trung, có vẻ ngoài bắt mắt được công ty quản lý tuyển chọn, đào tạo, định hình phong cách biểu diễn và cho ra mắt công chúng, mà Idol còn có nghĩa là những nghệ sĩ giải trí đa zi năng. Điều này tức là, một Idol Band vẫn sẽ là một nhóm các idol có các hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như diễn xuất, host và MC các show truyền hình... và thậm chí là trở nên nổi tiếng hơn nhờ tham gia những lĩnh vực khác.

🌿 Tiêu biểu như idol band TOKIO của Nhật dù đã có màn ra mắt thành công với single đầu tay cùng phong cách biểu diễn của 1 rock band, tuy nhiên, cả nhóm chỉ thực sự phổ biến thông qua show tạp kỹ riêng là The! Tetsuwan! Dash!!!

🌿 Hoặc nếu ở Hàn, có thể dễ dàng thấy nhiều nhóm idol band thường xuyên tham gia các chương trình giải trí hoặc tham gia đóng phim, ví dụ 1 trường hợp idol là Jung Yong Hwa, trước khi ra mắt cùng ban nhạc của mình là CNBlue, Yong Hwa đã tham gia bộ phim “Cô nàng đẹp trai” của đài SBS, và sức hút cũng như độ thành công của bộ phim thì mọi người cũng đã biết rồi đấy.

🌿 Còn đối với Rock band thì mọi người biết rồi đấy, tự phát, tự tìm thành viên, tự tìm hàng đĩa, không không ra đời dựa vào kế hoạch của công ty nào cả. Ví dụ như X Japan chẳng hạn, Yoshiki – drummer, pianist, trưởng nhóm, founder của X Japan – từ lúc còn là đứa trẻ 10 tuổi đã được ban nhạc KISS truyền cảm hứng, rồi vô tình gặp TOSHI – vocalist sau này của X Japan – cả 2 trở thành đôi bạn cùng tiến, cùng chí hưởng lập band. Sau này thì gặp thêm Pata, Hide, Taiji (sau được thay thế bởi Heath) rồi lập nên X Japan với phong cách cực dị lúc bấy giờ là Kei Visual – cái phong cách tóc anime mà đến giờ vẫn còn dấu ấn mạnh mẽ tại Nhật (tự nhiên nhớ đến Harajuku ghê, hồi đó mê lắm luôn). Không có hãng đĩa ký kết thì Yoshiki tự thành lập hãng đĩa để hỗ trợ cho hoạt động của X Japan sau này. Nói chung, rock band chính là tự phát thế đó.

Idol band đầu tiên là nhóm nào?

🌿 Câu hỏi này mình cũng thật sự không dám khẳng định, nhưng theo sự tìm hiểu của mình thì vào năm 1983 JE (nếu bạn là người có quan tâm đến idol Nhật hẳn bạn không thể nào không biết đến “đế chế trai đẹp” JE – nơi quản lý rất nhiều những idol nam nổi tiếng của Nhật) cho ra mắt 1 nhóm idol chơi nhạc cụ tên là The Good-bye, tuy nhiên lại không đạt được thành công như mong đợi cũng như hình ảnh idol band của nhóm không gây ấn tượng nhiều đối với công chúng. Đến 1987 JE cho ra mắt nhóm idol đầu tiên đi theo hình tượng ngang tàng của các rocker tên là Otokogumi. Sau đó, vào năm 1994 thì cho ra mắt nhóm idol thứ 2 theo phong cách tương tự và đạt được thành công hơn cả Otokogumi là TOKIO.


Idol band đầu tiên tại Hàn là nhóm nào?

🌿 Theo như mình không lầm thì đó là Click B. Hôm trước, mình có đọc 1 bài viết về FT Island, rằng đây là nhóm nhạc thần tượng chơi nhạc cụ hát rock đầu tiên. Nhưng quả thật nhóm nhạc thần tượng đầu tiên đi theo phong cách này chính là idol nhà DSP Media cùng với bài hát nổi tiếng nhất của nhóm là Dreaming. Tuy nhiên, sự tồn tại của Click B lại không lâu dài, cùng với hình ảnh 1 nhóm idol chơi nhạc cụ vẫn còn chưa rõ nét, đặc biệt là khi phong cách của nhóm là sự phối hợp giữa rock và dance.

Buzz có phải là 1 idol band?

🌿 Mình đã từng suy nghĩ về vấn đề này khá nhiều lần, tuy nhiên nếu lật lại lịch sử ra đời và hoạt động của Buzz, thì mình có thể khẳng định Buzz không phải là 1 idol band.

🌿 Thứ nhất, cái tên Buzz ra đời là một quá trình dài của guitarist Son Sung Hee từ khi còn học cấp 2 đến khi gặp trưởng nhóm đồng thời là tay trống của Buzz là Kim Ye Joon lúc học cấp 3 và cùng gia nhập vào Aiwon Entertainment. Sau khi cả 2 gia nhập Aiwon, cùng lúc đó họ gặp thêm được Yoon Woo Hyun, người vừa ký hợp đồng làm việc với Aiwon và sau này là guitarist của Buzz. Sau đó, họ quyết định kết nạp thêm Min Kyung Hoon và Shin Joon Ki vào vị trí vocal và bassist. Tức là việc thành lập Buzz là quyết định của những thành viên tạo bên Buzz chứ không phải là sự tuyển chọn có mục địch của công ty quản lý.


🌿 Thứ hai, trong suốt thời hoàng kim của mình ngoài những talk show thì Buzz hầu như không tham gia bất kỳ một dạng show giải trí nào khác. Nghĩa là ngoài âm nhạc, Buzz khi ấy không tham gia bất kỳ lĩnh vực nào khác và nổi tiếng bằng những bản Rock Ballad (thực ra mình cảm thấy mấy bản đó giống dòng Pop Soft Rock hơn ấy), chỉ cho đến năm 2015, Min Kyung Hoon mới tham gia 1 show giải trí là Knowing Brothers, cũng từ đó đánh dấu sự trở lại của Buzz sau 1 thời gian dài vắng bóng.

🌿 Dựa vào 2 yếu tố ra đời và hoạt động này của Buzz và so sánh với khái niệm Idol đa zi năng, có thể khẳng định Buzz không phải là 1 idol band. 

Idol band nào nổi bật nhất trong mắt của mình?

🌿 Câu hỏi mang tính cá nhân ghê =)))

🌿 Đối với mình có 2 idol band mà mình cảm thấy ấn tượng nhất, đó là TOKIO và FT Island. Nói về FT Island trước, nhóm này thuộc thế hệ idol gen 2, mà hầu như những nhóm mình support thì thường là gen 1 và gen 2 cũng chỉ có mỗi SJ, và dĩ nhiên gen 1 cũng có 1 idol band là Click B. Tuy nhiên, mình lại không mấy ấn tượng với Click B cho lắm, thay vào đó mình lại ấn tượng với idol band thứ 2 trong lịch sử idol Hàn là FT Island hơn. Cùng thời với FT Island, cũng có CNBLue, và hồi trước thì mình ấn tượng với CNBlue hơn, ấy vậy nhưng, khi thời gian qua, nhìn những hoạt động và sản phẩm âm nhạc của cả 2 nhóm, mình cảm thấy có lẽ âm nhạc và phong cách lẫn nhiệt huyết chơi nhạc của FT Island lại khiến mình chú ý hơn cả. Bây giờ, tại Hàn cũng đã có nhiều idol band thế hệ mới như Day6 hay N.Flying, tuy nhiên FT Island vẫn luôn chiếm nhiều sự chú ý của mình nhất, mặc dù mình không theo dõi nhóm thường xuyên lắm.


🌿 Còn nói về TOKIO, hồi trước có lẽ TOKIO là nhóm idol mình có thiện cảm nhất khi tìm hiểu idol Nhật, đầu tiên là về cái tên (làm mình liên tưởng đến Tokyo Square) và thứ hai là về phong cách âm nhạc. Thế nên sau này, khi đã thích, trở thành hard supporter của SMAP và mình lại có dịp tìm hiểu về TOKIO nhiều hơn (thực ra tại vì hồi mới biết thì cũng chỉ biết là 1 idol band với 1 cái tên hay hay rồi để đó thôi chớ không có động lực tìm hiểu hay nghe nhạc gì lắm, vì lúc đó vốn dĩ chỉ mê những Rock Band Nhật như X Japan, chỉ đến khi thích SMAP mới có động lực tìm hiểu idol Nhật hơn), mình đã có ấn tượng khá nhiều đối với những bài hát của TOKIO cũng như sân khấu biểu diễn của họ.


Nhận xét