Viết một chút về vị Đại thống lĩnh văn hóa Seo Taiji

Cụm từ Đại thống lĩnh văn hóa nghe có vẻ ghê gớm nhỉ? Nhưng mà thú thật thì tôi không khoa trương đâu khi dùng từ đó đối với Seo Taiji.

Nếu bạn là một người theo dõi nhạc Hàn lâu năm, ắt hẳn bạn đã từng nghe qua tên tuổi của con người này. Còn nếu bạn không theo dõi nhạc Hàn sát sao hoặc cũng chỉ mới theo không lâu lắm thì hãy đọc bài viết dưới đây, bạn sẽ hiểu vì sao tôi lại nói rằng mình không khoa trương khi sử dụng cụm từ Đại thống lĩnh văn hóa để nói về Seo Taiji.

Seo Taiji tên thật là Jung Hyun Chul, bắt đầu theo đuổi sự nghiệp âm nhạc khi mới 14 tuổi, vài năm sau (khoảng độ 17, 18 tuổi) anh tham gia vào ban nhạc Rock Sinawe - một ban nhạc cực kỳ nổi lúc bấy giờ và vẫn đang hoạt động đến giờ. Sau đó một khoảng thời gian thì anh rời khỏi Sinawe và cho đến năm 1992 người ta thấy anh quay trở lại trong một nhóm nhạc, đó là Seo Taiji & Boys.
Sinawe - Seo Taiji ở giữa phía trên

Seo Taiji & Boys xuất hiện như một cơn bão trong giới âm nhạc Hàn lúc bấy giờ, một cuộc cách mạng, một thời kỳ mới được mở ra. Seo Taiji & Boys bao gồm: Seo Taiji đảm nhận việc viết nhạc, sản xuất ca khúc và hát, rap chiếm phần nhiều trong bài hát, 2 thành viên còn lại được Seo Taiji mời vào nhóm là Yang Hyun Suk và Lee Juno đảm nhận việc biên đạo, hát và rap. Nhóm nhanh chóng tạo được tiếng vang cũng như đạt được thành công lớn với ca khúc đầu tay nằm trong album đầu tay Seo Taiji & Boys I, “I Know”, bài hát được xem như một cú nổ lớn của năm 1992. Với giai điệu Hip Hop, Dance lạ tai được du nhập từ phương Tây cùng phong cách biểu diễn vô cùng khác biệt đã chiếm được vô số cảm tình từ các thanh thiếu niên thời đó.
Seo Taiji & Boys - từ trái qua phải Lee Juno, Seo Taiji, Yang Hyun Suk

Sức ảnh hưởng thuở đó của Seo Taiji & Boys vô cùng to lớn, không chỉ dừng lại trong giới âm nhạc mà còn lan rộng tới văn hóa đại chúng. Lần đầu tiên, một nhóm nhạc nam ăn mặc theo kiểu đường phố, nhuộm tóc, đeo khuyên, hát những bản nhạc dance và hip hop về những vấn đề xã hội, đứng trên sân khấu truyền hình lớn. 4 album liên tiếp đều đạt được thành công vang dội, bán hơn 1 triệu bản, trở thành những album có lượng tiêu thụ lớn nhất tại Hàn Quốc, có những bài nhạc trở thành thương hiệu, trở thành biểu tượng. Xét cho kỹ, những thành công và ảnh hưởng của nhóm mang lại chủ yếu dựa trên Seo Taiji, người đảm nhận việc sản xuất hầu hết toàn bộ các ca khúc trong 4 album và định hình hình tượng và phong cách biểu diễn, trực tiếp ảnh hưởng và tạo nhiều ấn tượng lên thanh thiếu niên, thế nên về sau này người ta bắt đầu gọi Seo Taiji bằng 1 đại danh, đó là “Đại thống lĩnh văn hóa”.

Sau 4 năm với 4 album, vào năm 1996, Seo Taiji & Boys đột ngột tuyên bố tan rã khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, hàng trăm ngàn fan hâm mộ điên cuồng. Lúc đó, họ không thể tin được lời tuyên bố “Sống như những thanh niên bình thường.” của Seo Taiji trong buổi họp báo. Sau sự kiện gây chấn động ấy, dĩ nhiên vẫn còn nhiều nghệ sĩ khác tiếp nối con đường của Seo Taiji & Boys với phong cách biểu diễn mang hơi thở tương tự, tuy nhiên, người ta vẫn luôn nhớ về một nhóm nhạc đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt âm nhạc và văn hóa của Đại Hàn Dân Quốc.
Hình ảnh Seo Taiji lúc solo

2 năm sau, năm 1998, Seo Taiji bỗng nhiên xuất hiện với tư cách nghệ sĩ Solo sau khoảng thời gian ở nước ngoài cùng album Seo Tai Ji – được xem là album đánh dấu sự trở lại của Seo Taiji với âm nhạc và là album thứ 5 trong sự nghiệp, dĩ nhiên album này vô cùng thành công. Kể từ khi solo vào năm 1998 đến nay, Seo Taiji đã phát hành được 5 năm album phòng thu cùng các DVD concert. Trong năm 2017, Seo Taiji đã tổ chức buổi concert kỷ niệm 25 năm debut tại Jamsil Olympic Stadium.

Seo Taiji là một nghệ sĩ sống thuần âm nhạc, và chỉ làm về âm nhạc, vậy nên kể từ khi solo, anh rất ít khi tham gia các chương trình truyền hình, thậm chí cũng không thường tổ chức concert và xuất hiện trước công chúng, những việc này chỉ diễn ra lúc anh ra một album mới.

Seo Taiji có 2 đời vợ, người vợ trước là nữ diễn viên Lee Ji Ah (chuyện tình yêu và chia tay của 2 người vô cùng kịch tính không kém gì phim của Lee Ji Ah đóng), theo như tôi tìm hiểu thì cả hai đã làm quen và sống chung với nhau 3 năm (lúc đó Lee Ji Ah khoảng 16 tuổi), sau 3 năm khi Lee Ji Ah đã thành niên thì cả hai kết hôn với nhau và sống bí mật tại Mỹ cho đến tầm năm 2011 thì cuộc hôn nhân của họ bị lộ. Theo như nguồn tin (Seo Taiji) cho biết thì cả hai đã ly hôn vào năm 2006, nhưng Ji Ah thì bảo họ ly hôn năm 2009 (rắc rối thiệt luôn, lúc đó Lee Ji Ah hình như đang quen Jung Woo Sung thì phải, và chuyện ly hôn của cả hai trở nên rắc rối như vậy hình như là vì chuyện phân chia tài sản). Vụ việc này lớn đến nỗi nó lọt top những sự kiện lớn tại Hàn. Sau cuộc hôn nhân thứ nhất thì Seo Taiji gặp người vợ thứ 2 cũng là người vợ hiện tại là nữ diễn viên quay trong MV Bermuda [Triangle] của mình, nữ diễn viên Lee Eun Sung. Cả hai kết hôn năm 2013, cách nhau 16 tuổi. Đây có thể coi là cuộc hôn nhân cuối cùng và viên mãn nhất của Seo Taiji (tôi cảm thấy như vậy đấy) cho đến thời điểm hiện tại, môt cuộc hôn nhân khá là công khai (không phải bí mật như trước đây) nhưng cũng đồng thời kín tiếng hệt như cách Seo Taiji xuất hiện trước công chúng, nên cũng không bị dòm ngó quá nhiều, có một đứa con gái xinh xắn tên BikBok (dựa theo giai điệu mà Seo Taiji chơi cho vợ khi còn đang mang thai).

Để nói về Seo Taiji, những gì mà con người này làm đối với nền âm nhạc và văn hóa đại chúng Hàn Quốc, có lẽ chỉ cần 5 chữ “Đại thống lĩnh văn hóa” cũng đã đủ để miêu tả sức ảnh hưởng khủng khiếp. Tuy nhiên, cũng như những bài blog khác của tôi, tôi không chỉ muốn đề cập đến những thành tựu của một người nghệ sĩ, mà tôi còn muốn viết thêm về tình cảm mà mình dành cho họ.
Seo Taiji trong concert kỷ niệm 25 năm vào năm 2017

Đối với tôi, Seo Taiji là một người nghệ sĩ tôi vô cùng ngưỡng phục, nếu có ai đó hỏi “Nghệ sĩ nào không phải idol của bạn mà bạn lại vô cùng yêu mến người đó?” Câu trả lời của tôi sẽ là Seo Taiji. Khi mình lắng nghe âm nhạc của Seo Taiji, nó không chỉ đơn giản là hay, là thuận tai, mà tôi còn có một cảm giác vô cùng đồng cảm với những giai điệu của những bài hát Seo Taiji viết dù là thời kỳ nhóm hay solo.

Nhiều người cho rằng, Seo Taiji từ khi solo đã chuyển sang Rock, nhưng tôi thì cảm thấy ngược lại, Seo Taiji từ khi lập nhóm đã chuyển qua thử nghiệm Hip Hop và Dance. Tại sao tôi lại bảo như vậy? Vì trước khi tạo ra Seo Taiji & Boys, Seo Taiji đã từng là một tay Bassist của 1 ban nhạc Rock. Và nếu như bạn lắng nghe kỹ âm nhạc của Seo Taiji, bạn sẽ thấy trong album thứ 2 của nhóm, với bài hát cực kỳ nổi tiếng là Hayeoga đã có sự xuất hiện của dòng Heavy Metal cùng tiếng guitar vang rền và âm thanh nhịp nhàng của trống và bass, không những vậy, bài hát này còn có sự góp giọng nho nhỏ của Kim Jong Seo, 1 ca sĩ chuyên hát Rock Ballad và là 1 cựu thành viên của Sinawe, rất thân với Seo Taiji. Thế nên, theo bản thân của tôi, Seo Taiji vốn xuất thân từ Rock, sau những tháng ngày rong ruổi cùng Hip Hop, Dance, thì đến khi solo lại trở về với Rock, dĩ nhiên là những album solo sau này của mình, Seo Taiji vẫn viết 1 vài bài có bao gồm giai điệu của Hip Hop, Dance.

Đối với tôi, âm nhạc cũng như con người của Seo Taiji có một sức ảnh hưởng khủng khiếp đối với xúc giác và tinh thần của mình. Thứ cảm giác này không tồn tại dưới mối quan hệ fan – idol, bởi vì dù rất thích Seo Taiji tôi cũng không gọi Seo Taiji là idol của mình, có chăng là tôi bảo tôi thần tượng Seo Taiji thôi (chữ thần tượng này = idolize). Mà, thứ cảm giác này tồn tại khi âm nhạc của Seo Taiji vang lên, một sự ngưỡng phục dâng trào tận đáy lòng, ngưỡng mộ một chàng trai 19 tuổi thay đổi nền âm nhạc Hàn Quốc, thán phục một con người sống thuần với âm nhạc và sống như một nghệ sĩ indie ẩn dật dù là một trong những cái tên quyền lực của ngành giải trí Hàn. Cảm giác này của tôi không chỉ đối với riêng tôi Seo Taiji mà còn với 1 số cái tên nổi tiếng khác như: The Beatles, Greenday, Benedict Cumberbatch, X Japan... Chính là chưa từng có những tình cảm fan – idol nảy nở, từng thớ cảm xúc chưa từng cảm nhận được một thứ tình cảm sâu sắc nào khi biết đến họ, chỉ là vô cùng rung động khi nhìn vào những tác phẩm nghệ thuật của họ, thế là cất bước cùng họ đi vào thế giới nghệ thuật, ngắm nhìn những thứ mỹ miều có, tầm thường, xấu xa có, là những thứ vô hình nhưng hiện hữu thế giới bên ngoài. Rồi lại vì nghệ thuật của họ mà yêu mến và trân trọng con người họ. Và trong số những nghệ sĩ mang đến cho tôi thứ cảm giác như vậy, Seo Taiji lại đứng đầu danh sách, có lẽ do tôi nghe nhạc của con người này khá nhiều, có nhiều đồng cảm đối với ca từ lẫn giai điệu.

Nếu bạn có cơ hội gặp con người này ngoài đời, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên rằng đây chính là người đã thay đổi cả nền âm nhạc của Đại Hàn Dân Quốc, đã tạo bao sóng gió và ảnh hưởng lên văn hóa của một đất nước đến tận hôm nay. Bởi bên ngoài, Seo Taiji nhìn rất hiền lành, có những video tôi xem của Seo Taiji bên ngoài sân khấu, nhìn con người này, cảm giác cứ như một anh bạn hiền lành, trầm tính, ít nói và hài hước, hoàn toàn không giống cảm giác của một ngôi sao lớn, một thiên tài âm nhạc, một cái tên nghe thôi cũng cảm nhận được sức nặng, một con người đã náo loạn những năm 90 và trở thành một phần thanh xuân bất diệt không thể thiếu của những thanh thiếu niên bấy giờ của Đại Hàn.
Vị thống lĩnh văn hóa của Đại Hàn - 1 con người hiền lành, nhỏ bé nhưng đã thay đổi nền âm nhạc của 1 đất nước

Bởi vì biết những con người như Seo Taiji mà tôi luôn giữ vững quan niệm của mình, rằng cuộc đời vui sướng nhất là được lắng nghe và cảm nhận âm nhạc, và một trong những niềm vui mà tôi gặt hái được trong những năm tháng qua là biết được Seo Taiji, một người nghệ sĩ sống thuần âm nhạc.

Nhận xét