Yoonsang - người ca nhạc sĩ mang một chất thơ kỳ lạ

Nếu bạn là người thường xuyên nghe nhạc Hàn, hoặc sâu hơn là người thường xuyên tìm hiểu về nền âm nhạc đại chúng của Đại Hàn Dân Quốc từ thế kỷ trước đến nay có lẽ bạn sẽ biết tới người ca nhạc sĩ mà tôi đề tên ở đầu bài viết. Còn nếu chỉ đơn thuần là nghe nhạc, là người qua đường đối với nhạc Hàn, có lẽ cái tên Yoonsang vẫn còn là một người nào đó xa lạ đối với bạn. 

Vậy nên, tôi đã quyết định viết một chút gì đó về người ca nhạc sĩ mà tôi đang rất thích dạo gần đây. Đó là một người ca nhạc sĩ vô cùng có ảnh hưởng đến các thế hệ ca sĩ tại Hàn Quốc những năm 90 – 2000 và cả hiện tại, một trong những nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng tiêu biểu cho nền âm nhạc đại chúng Hàn Quốc mà đặc trưng nhất là thể loại ballad, một người mà trong âm nhạc của người đó có chút gì lãng đãng, mơ mộng, hoài niệm, thơ thẫn nhưng vẫn rất quyết liệt và đổi mới. Vì sao lại vừa lãng đãng vừa quyết liệt, vừa hoài niệm vừa đổi mới? Tôi sẽ giải thích suy nghĩ của mình về người ca nhạc sĩ này thông qua các mẩu thông tin nhỏ nhặt mà tôi lượm lặt được dưới đây.

Yoonsang tên đầy đủ là Lee Yoon Sang, sinh năm 1968, lướt “nhẹ” qua sự nghiệp của Yoonsang có thể thấy đây không phải là một nhà sản xuất âm nhạc tầm thường. Năm 1987, Yoonsang bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình khi trở thành bassist cho “Madonna của Hàn Quốc” Kim Wan Sun, khi này anh mới 19 tuổi. 3 năm sau, nhận được đề nghị trở thành ca sĩ solo, năm 1990, Yoonsang cho ra mắt album đầu tay (Pop tổng hợp) của mình chỉ với cái tên đơn giản là [ Vol.1 ]. Bài hát chủ đề của album này, Shades Of Parting (이별의 그늘) đã lập tức thành hit và gây tiếng vang lớn, thậm chí còn nhận được giải thưởng ca sĩ tân binh, đưa Yoonsang trở thành một trong những cái tên đại diện cho lớp thế hệ nghệ sĩ trẻ tiếp theo phát triển nên âm nhạc đại chúng Hàn Quốc những năm đầu 90 cùng với Shin Seung Hun, Lee Seung Hwan, Shin Hae Chul,... Tiếp nối thành công đó là sự ra đời của album Vol.2, Vol.3,… cùng các sản phẩm âm nhạc tương tự (từ năm 1993 - 1996 Yoonsang tạm dừng sự nghiệp âm nhạc để nhập ngũ). Sau đó Yoonsang cũng nhận được nhiều lời mời hợp tác sản xuất âm nhạc. Đã từng có một khoảng thời gian Yoonsang trở thành nhà soạn nhạc cho SM Ent – một trong những công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc lúc bấy giờ và cả hiện tại (vào khoảng năm 2002).

Bìa album Vol.1

Dù nổi tiếng với ballad và được xem như là một trong những nghệ sĩ ballad tiêu biểu nhất của thệ hệ mình, nhưng, cũng giống như những đồng nghiệp khác không muốn bản thân chỉ ấn định vào một dòng nhạc duy nhất đồng thời muốn đổi mới cùng thời đại, Yoonsang đã tìm tòi, thử nghiệm và trở thành một nhà sản xuất nhạc điện tử có tiếng tại Hàn Quốc. Thậm chí Yoonsang còn nhận được giải thưởng “Ca khúc nhạc dance & điện tử hay nhất” tại Korea Music Award 2015, sau đó tham gia vào chương trình Infinity Challenge, phổ biến rộng rãi độ nhận diện công chúng với tư cách là một nhà sản xuất nhạc điện tử khi sáng tác và biểu diễn một ca khúc EDM với thành viên của chương trình là Jung Jun Ha. (tên ca khúc là My Life)

Từ những thành tựu lúc mới vào nghề cho đến những thành tựu khi chuyển sang thử nghiệm cũng như là thành công với một dòng nhạc mới, cái tên Yoonsang vẫn luôn mang một sức hút lạ đối với khán giả đại chúng và tạo lập một thương hiệu âm nhạc riêng của bản thân. Ngoài những thành công trong giới nghệ thuật và giải trí (nhận được những giải thưởng ở các show truyền hình giải trí), Yoonsang còn được biết đến là một giáo sư âm nhạc tại  Sungshin Women's University và làm công tác giảng dạy âm nhạc tại các trường khác.

    Khi tôi mới biết đến Yoonsang, nhận định ban đầu của tôi cũng giống như bao người, là một ca nhạc sĩ chuyên về dòng ballad đơn thuần. Tôi không hề có những đánh giá cao về Yoonsang hay những mến phục đối với người ca nhạc sĩ này, mà những gì tôi nhìn nhận về Yoonsang chỉ đơn giản là những ấn định mà người trong giới, truyền thông gán cho Yoonsang. Duy chỉ có một bài hát của Yoonsang là Shades Of Parting là tôi thực lòng có hứng thú nghe, nhưng cũng chỉ đến đó, không hề có ý muốn tìm hiểu sâu hơn, càng không hề có ý nghĩ rằng minh rồi sẽ để tâm đến con người này. Cho đến một dạo gần đây, khi nghe lại Shades Of Parting, tôi bỗng dưng chìm đắm vào bài hát và những suy tư về người hát, về tác giả của ca khúc này, Yoonsang, cứ quanh quẩn trong đầu tôi, thế là tôi đi tìm lại những gì show truyền hình, những gì tôi biết về Yoonsang, thậm chí cả những dòng tiểu sử mà tôi từng viết về anh trên blog khác của mình để lục lại hình ảnh mà tôi từng biết về Yoonsang nhưng chưa từng có hứng thú. Và rồi tôi hồi tưởng lại tôi của khi xưa đã từng nghe qua 2 - 3 bài hát của Yoonsang, đã từng xem qua hơn 4 -5 show truyền hình có sự tham gia của anh, đã từng thấy anh, đã từng biết anh, đã từng viết tiểu sử về anh, nhưng lại chưa từng mến phục hay hứng thú với anh, với âm nhạc hay với con người của anh. Đã nhiều lần như này, vậy mà lần này tôi vẫn phải thốt lên với bản thân một câu quen thuộc, “Giá mà hồi trước mình để tâm hơn, thì giờ đâu có phải mà chậm trễ thích con người này, thì chắc mình cũng đã thích ổng được mấy năm rồi ấy chứ.”

Cùng với SpaceCowboy và Davink, Yoonsang tạo ra một music production team có tên OnePiece


Lúc tôi nhận thấy mình đã hoàn toàn để tâm, hứng thú và yêu mến con người này, cũng là lúc tôi nhận ra, bên ngoài con người này là một dáng vấp rất bình thường, đơn giản, nhưng bên trong là một vị tướng. Đúng vậy, Yoonsang là một vị tướng âm nhạc không thua kém hay lép vế gì so với những người bạn âm nhạc đương thời. Dạo này, tôi bị ngợp mình trong bài hát “Love Is…” của Yoonsang một cách vô thức, chỉ là chợt bấm vào bài hát, rồi đắm mình vào giai điệu, đắm mình vào dòng xoáy của ca từ và giọng hát trầm ấm, dịu dàng của Yoonsang. Tôi biết Yoonsang không chỉ làm nhạc với chất liệu ballad mà còn với điện tử và nhiều thể loại khác, nhưng chỉ khi để Yoonsang cùng song hành với ballad, chất giọng và cả khí chất trong con người âm nhạc của Yoonsang mới thực sự tỏa sáng, mới thực sự hài hòa và tạo ra những cảm xúc thăng hoa cho người nghe. Bởi vì, Yoonsang thực sự rất hợp với ballad, dù cho có làm bao nhiêu dòng nhạc, hợp tác với bao nhiêu người nghệ sĩ, làm bao nhiêu vai trò, thì chỉ có một Yoonsang cùng ballad mới là một Yoonsang rực rỡ, thanh tao, lãng tử nhất, giống như Yoon Jong Shin có nói về Yoonsang khi tham gia Infinity Challenge:” Anh ấy là biểu tượng của sự tao nhã.” Và đối với tôi, chỉ có ballad kết hợp với một chút RnB và Soft Rock là thứ tôn lên sự tao nhã và tạc nên cái đẹp trong âm nhạc, con người và cái mà người ta sẽ thấy về Yoonsang. Giống như bây giờ dù nhiều người đã biết anh là không chỉ là một nghệ sĩ chuyên về ballad mà còn rất “mát tay” ở mảng nhạc điện tử, nhưng dường như hình dung trong tâm trí mọi người, vẫn là một Yoonsang ballad hiện hữu rõ hơn. Dĩ nhiên, đây đều là góc nhìn cá nhân của tôi thôi.

Tìm hiểu về Yoonsang, nếu chỉ ở mảng âm nhạc không thôi thì có vẻ hơi chán, và với tôi,  khi đã thích một ai, cần phải hiểu rõ hơn về con người họ một chút thì sẽ tốt hơn, không nhất thiết là phải đi sâu về đời sống riêng tư, nhưng một chút lí lịch cá nhân và tính cách sẽ giúp cho bản thân thêm mến phục người đó. Yoonsang có một người vợ là cựu diễn viên Shim Hye Jin cùng 2 cậu con trai, cậu lớn tên Lee Chan Young – là một tuyển thủ bơi lội trẻ và cậu nhỏ tên Lee Jun Young, cả 3 người hiện đang sống tại New Jersey. Hoạt động tại Hàn Quốc, còn gia đình lại đang sống tại Mỹ, dù vậy Yoonsang vẫn luôn cân bằng được việc lưu chuyển qua lại giữa 2 quốc gia, trên trang cá nhân của cậu con trai lớn đôi khi cũng đăng tải những khoảnh khắc cả 2 bố con chụp với nhau, ngoài ra Yoonsang còn cho vợ con tham gia 1 vài chương trình nhỏ tại Hàn Quốc để gắn kết cả nhà lại với nhau. 

Có thể thấy, ngoài việc là một ca nhạc sĩ/ nhà sản xuất âm nhạc thành công trong lĩnh vực của mình, Yoonsang còn có một cuộc sống hôn nhân gia đình vô cùng hạnh phúc và ổn định. Nhiều khi nhìn vào hình ảnh vui vẻ của Yoonsang và người vợ Shim Hye Jin, cảm thấy đây đúng là một mối tình lý tưởng của giới giải trí. Những năm gần đây, nhiều cặp đôi trong giới giải trí tan vỡ, tôi thấy nhiều bạn trẻ (và cả các bạn không hề trẻ mà còn khá đứng tuổi và từng trải) lên mạng xã hội và than thở rằng họ không còn lòng tin vào tình yêu nữa, đặc biệt là tình yêu trong giới giải trí. Tuy nhiên, hãy nhìn rộng hơn xung quanh các bạn, nhìn rộng hơn trong giới giải trí, nhiều cặp đôi lắm, họ có cuộc sống vô cùng viên mãn bên cạnh nhau trong suốt nhiều thập kỷ, không chỉ riêng Yoonsang & Shim Hye Jin mà còn nhiều cặp đôi khác nữa. Nhìn vào 2 vợ chồng họ, dù cả 2 người, 1 người đã ngoài 40, 1 người thì ngoài 50 tuổi nhưng nhìn vào vẫn thấy mối tình của họ vẫn ngọt ngào không kém các bạn trẻ. Mỗi khi nhìn vào ánh mắt của Yoonsang khi nhìn vợ của mình, tôi cảm thấy một thức tình cảm nồng nhiệt nhưng nhẹ nhàng ẩn sâu bên trong. Chỉ là suy nghĩ cảm tính của bản thân tôi, nhưng khi thấy ánh mắt ấy, tôi hiểu rằng dù đôi khi việc qua lại giữa 2 quốc gia cách nhau 1 vòng Trái Đất quá ư là mệt mỏi và việc duy trì tình cảm giữa 2 con người cũng cách nhau chừng ấy khoảng cách địa lý là một điều không hề dễ dàng, bản thân anh cũng là một nghệ sĩ, lịch trình không bao giờ là cố định, nhưng tình cảm giữa họ vẫn như có một ngọn lửa nhỏ khó bị dập tắt.

Hình ảnh của Yoonsang trong buổi hợp báo của chương trình Phantom Singer 3

Tôi biết về Yoonsang đã lâu nhưng thực sự tìm hiểu về anh thì chẳng được bao lâu, có điều tôi thấy được ở con người của anh là một thứ chất vô cùng đặc biệt, cả bên ngoài lẫn bên trong, là một người khiến người khác cảm thấy dễ chịu và phiêu cùng những bản tình ca ballad của anh, nhưng cũng khiến người khác nhảy và lắc lư theo những bản nhạc điện tử của anh. Thật tình, tôi muốn viết về Yoonsang nhiều hơn chút nữa, nhưng sự hiểu biết về của tôi hiện giờ có lẽ vẫn chưa đủ, chắc là tôi sẽ trở lại vào một ngày đó để viết một cái gì đó về người ca nhạc sĩ này.






 


Nhận xét